Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019)

Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019) Bệnh Gút là gì

Hotline 0816677997

Tuesday, July 2, 2019

Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019)

Top 10 nguyên nhân bệnh gout nên biết để phòng ngừa (2019)
- Ngày nay, bệnh gout không còn là căn bệnh quá xa lạ với mọi người. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết được nguyên nhân bệnh gout là gì?
- Nguyên nhân bệnh gout được các chuyên gia nghiên cứu gồm 10 nguyên nhân sau đây:

Nguyên nhân bệnh gout thứ 1: 

Do di truyền

- Theo ý kiến của các chuyên gia thì nếu trong gia đình có người đã từng bị bệnh gout thì nguy cơ mắc bệnh gout còn lại đối với những người chung huyết thống là rất cao. Theo thống kê thì nếu, bố hoặc mẹ bị bệnh gout thì nguy cơ đứa trẻ chào đời có tỷ lệ mắc bệnh cao gấp 2 lần. Nếu anh chị em song sinh mà bị bệnh gout thì nguy cơ mắc bệnh gout của bạn tăng gấp 8 lần.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 2: 

cân nặng vượt tầm kiểm soát

Tình trạng béo phìbệnh gout có cùng điểm chung đó là các rối loạn chuyển hóa. Theo đó, nồng độ Acid Uric của những người béo phì cũng cao hơn mức bình thường. Do đó, tỉ lệ bệnh gout ở những người béo phì sẽ cao hơn so với những đối tượng khác là 10%.
Thường thì triệu chứng của bệnh gout ở những người thừa cân béo phì cũng khá tương đồng với những người không béo phì. Một số dấu hiệu như sưng tấy ở các khớp, nóng, đỏ, đau nhức dữ dội…Những cơn đau thường xuất hiện vào ban đêm, khiến người bệnh gặp khó khăn trong việc có một giấc ngủ ngon.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 3: 

Do sự khác biệt về giới tính

Tỷ lệ người mắc bệnh gout càng ngày càng có dấu hiệu tăng cao, trong đó đàn ông là đối tượng dễ mắc bệnh gout hơn các chị em. Theo nghiên cứu thì có đến 95% nam giới mắc bệnh gout trong khi ở các chị em chỉ là 5%. Nguyên nhân chủ yếu là do các gen bị trục trặc chỉ thường có ở nam. Thêm vào đó, nam giới trong độ tuổi 35 - 50 thì họ dễ bị dư thừa cân nặng, nghiện uống rượu, cà phê…nên nguy cơ mắc bệnh cũng cao hơn

Nguyên nhân bệnh gout thứ 4: 

Do suy giảm chức năng thận

Hàm lượng Acid uric được cơ thể sản sinh ra hằng ngày được tống ra ngoài thông qua chức năng thận. Tuy nhiên, vì lý do nào đó khiến chức năng thận bị suy giảm thì kéo theo đó là quá trình đào thải Axit uric sẽ không còn hiệu quả như trước. Dần dần, lượng Axit Uric tích tụ ngày này qua ngày nọ và gây ra bệnh gout.
Một số dấu hiệu thận bị giảm khả năng hoạt động như: người bệnh mất ngủ, hoa mắt, chóng mặt, trí nhớ suy giảm, tiểu đêm liên tục, đau nhức chân tay, suy giảm chức năng sinh lý

Nguyên nhân bệnh gout thứ 5: 

Do thói quen uống nhiều rượu bia

Theo đánh giá của các chuyên gia, đồ uống có cồn như rượu, bia sẽ làm kích thích cơ thể sản sinh Axit Uric rất nhanh. Đến khi Acid uric vượt khỏi tầm kiểm soát thì sẽ gây tích tụ muối urat tại các khớp. Đây chính là con đường dẫn đến bệnh gout phổ biến nhất.
Chính vì vậy, để quá trình trị bệnh diễn ra suôn sẻ thì điều mà người bệnh nên làm đầu tiên đó là từ bỏ thói quen uống nhiều rượu, bia. Thay vào đó là có một chế độ ăn uống phù hợp với người bệnh gout và phân bố thời gian sinh hoạt hợp lý.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 6: 

Do chế độ ăn uống

Thói quen ăn uống sai lầm chính là một trong những nguyên nhân chủ yếu gây ra bệnh gout. Theo đó, khi các loại thực phẩm giàu purin được nạp vào trong cơ thể thì nguy cơ dễ mắc bệnh gout càng tăng cao. Vậy bệnh gout kiêng ăn gì?
Các loại thịt có màu đỏ: thịt bò, thịt cừu, thịt dê, thịt lợn…
Hải sản: tôm, cua, sò điệp, cá ngừ, cá hồi…
Nước trái cây: lượng đường fructose có trong nước trái cây có thể khiến nồng độ Axit uric trong máu tăng cao.
Thực phẩm chế biến sẵn: hầu hết các loại thực phẩm này đều có chứa những chất làm tăng lượng Axit Uric từ đó gây ra hàng loạt các cơn đau gout.
Một số loại rau giàu purin: một số loại rau như măng tây, nấm, rau bina, cà chua…đều có chứa lượng purin cao.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 7: 

Do uống vitamin có chứa niacin

Bệnh gout chính là hậu quả của việc sử dụng vitamin có chứa niacin liều cao. Bên cạnh đó, khi sử dụng các loại thuốc lợi tiểu Thiazid, thuốc trị bệnh Packinson, thuốc aspirin…cũng làm rối loạn chuyển hóa Axit Uric.

Nguyên nhân bệnh gout thứ 8:

Do bị nhiễm độc chì

Cơ thể bị nhiễm độc chì cũng là một trong những nguyên nhân phổ biến. Cơ chế ngộ độc chì dẫn đến bệnh gout là do sự gia tăng nồng độ Acid uric. Sau đó, Acid uric này kết tinh ở các khớp cuối cùng và hậu quả là gây ra bệnh gout. Theo nghiên cứu của các chuyên gia cho rằng, đa số những người có nồng độ chì trong máu cao nhất sẽ có nguy cơ mắc bệnh gout cao gấp ba lần so với mức thấp nhất.

Nguyên nhân thứ 9: 

Do mắc các bệnh rối loạn chuyển hóa khác

Những người mắc bệnh rối loạn chuyển hóa như đái tháo đường, rối loạn chuyển hóa lipid máu…sẽ có khả năng mắc bệnh gout cao hơn những người bình thường.

Nguyên nhân thứ 10: 

Do thực hiện cấy ghép nội tạng


Theo thống kê thì hầu như những người thực hiện cấy ghép nội tạng sẽ có nguy cơ bị gout nhiều hơn những người bình thường. Đây được xem là một trong những biến chứng có thể xuất hiện kèm theo khi thực hiện cấy ghép nội tạng.