Bệnh Gút là gì

Hotline 0816677997

Friday, June 21, 2019

Bệnh gout kiêng ăn gì và nên ăn gì để kiểm soát bệnh một phương pháp hiệu quả?

Mặc dù chế độ ăn uống không phải yếu tố chính trong việc chữa bệnh gút nhưng nó lại có ảnh hưởng rất lớn trong việc hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả. Vậy bệnh gout kiêng ăn gì và nên ăn gì là tốt nhất? Hãy cùng Forgout tham khảo trong bài viết dưới đây và áp dụng nó nào thực đơn ăn uống của mình nhé!

Những nguyên tắc ăn uống quan trọng người bệnh gout cần tuân thủ

Thực đơn ăn uống của người bệnh gout cần đảm bảo một số nguyên tắc sau:
Mỗi bữa ăn cần phải đảm bảo đầy đủ các chất dinh dưỡng ở tỉ lệ cân đối. Đối với các thành phần đạm – béo – đường thì tỉ lệ tốt nhất nên là 12 – 15%: 18 – 20%: 65 – 70%.
Bệnh gout kiêng ăn gì là vấn đề nhiều người thắc mắc
Ăn rau nhiều hơn ăn thịt, cá, đặc biệt là không nên ăn cá khi đói và tốt nhất nên ăn với một lượng vừa phải.
Luôn luôn nhớ uống nước đầy đủ lượng cần cho cơ thể.
Xây dựng cho chế độ sinh hoạt, nghỉ ngơi khoa học, hạn chế thức quá khuya và làm việc quá sức.
Tăng cường các hoạt động thể chất như chạy bộ, bơi lội, đạp xe…để nâng cao sức khỏe.

Người bệnh gout kiêng ăn gì?

Hầu hết các loại thực phẩm giàu purin chính là một trong những “thủ phạm” hàng đầu gây ra gout. Do đó, kiêng hết những loại thực phẩm giàu purin chính là “chìa khóa then chốt” trong việc kiểm soát bệnh gout. Vậy cụ thể thì bệnh gout kiêng ăn gì?

Tránh xa tất cả các loại nội tạng động vật

Nội tạng động vật là thực phẩm yêu thích của rất nhiều người. Bởi nó vừa chứa nhiều dinh dưỡng lại vừa có thể chế biến thành nhiều món ngon. Nhưng đối với những người mắc bệnh gout thì đây lại là loại thực phẩm cần đưa “black list bệnh gout nên kiêng ăn gì”. Bởi nó có chứa rất nhiều purin có thể chuyển hóa thành Axit uric.
Nếu người bệnh vẫn cố chấp tiêu thụ thực phẩm này thì chắc chắn nồng độ Acid uric sẽ càng tăng. Hậu quả là khiến bệnh sẽ càng nghiêm trọng, gây ra các biến chứng nguy hiểm và khó chữa trị. Chính vì thế, nên tuyệt đối tránh xa các loại nội tạng động vật như thận, gan, dạ dày, lá lách...

Kiêng các loại thịt đỏ

Giá trị dinh dưỡng trong các loại thịt đỏ là rất cao và tốt cho sức khỏe của con người. Tuy nhiên đối với những người bị gout thì nó lại không bổ béo gì bởi trong các loại thịt đỏ có chứa rất nhiều đạm và đặc biệt là hàm lượng purin rất cao. Nếu lượng purin này được nạp vào cơ thể sẽ khiến cơ thể sản sinh ra một lượng Axit uric cực lớn. Cuối cùng khiến cho bệnh gout ngày càng nặng, các dấu hiệu càng nguy hiểm và bệnh thì rất khó trị khỏi.
Người bệnh gout cần kiêng các loại hải sản, thịt đỏ, nội tạng động vật…
Một số loại thịt đỏ mà người bị gout nên tránh đó là thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt cừu, thịt ngựa, thịt chó…Thay vào đó, nên ưu tiên lựa chọn các loại thịt trắng thì sẽ tốt hơn như thịt gà, thịt vịt, thịt ngan, thịt ngỗng, cá…

Tránh xa các loại hải sản

Rất nhiều người có sở thích vừa ăn hải sản vừa uống bia. Tuy nhiên, chính thói quen này là nguyên nhân khiến cho không ít người phải đối mặt với căn bệnh gout. Bệnh xảy ra là do trong hầu hết các loại hải sản đều chứa hàm lượng đạm rất cao, rượu bia thì làm tăng nồng độ Axit uric. Hậu quả là làm ảnh hưởng đến gan, thận và hậu quả là bệnh gout ngày càng nặng hơn.

Tránh xa ăn các loại trái cây có chứa fructozo cao

Nghe có vẻ vô lý nhưng có nhiều loại trái cây không tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh gout. Cụ thể đó là trái cây có chứa nhiều fructozo. Đây là một chất ngọt tự nhiên trong các loại trái cây như lê, mận, nho, đào, chuối, táo…Khi lượng frucozo được nạp vào trong cơ thể quá nhiều thì cũng đồng nghĩa với việc bệnh sẽ càng nặng hơn.

Tránh xa ăn các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh

Các loại thực phẩm như măng tre, măng trúc, măng tây, các loại nấm…đều là các loại thực phẩm có tốc độ tăng trưởng nhanh. Khi cơ thể tiêu thụ những loại thực phẩm này sẽ càng kích thích Acid uric sản sinh ra nhiều hơn. Hậu quả là bệnh ngày càng trầm trọng và khó kiểm soát hơn.

Kiêng các loại sữa nguyên chất

Hầu như mọi loại sữa hoặc chế phẩm từ sữa luôn có sẵn một hàm lượng đạm và lượng đường nhất định. Chính vì thế, đối với người bệnh gout thì đây là thứ cần tránh xa bởi nó vừa gây tăng nguy cơ thừa cân béo phì vừa kích thích gia tăng nồng độ Axit uric trong máu.

Người bệnh gout nên ăn gì?

Khi có quá nhiều thứ cần kiêng vậy liệu có khi nào bạn tự hỏi rằng khi người bệnh gout nên ăn gì không?. Bởi bạn hoàn toàn có thể thay thế các loại thực phẩm không tốt cho bệnh gout bằng các loại thực phẩm có lợi khác. Vậy người bệnh gout nên ăn gì?
Các loại ngũ cốc như gạo, khoai, ngô, yến mạch, các loại rau xanh, các loại hạt, trứng, bơ, sữa ít béo…Đây là nhóm các thực phẩm chứa ít nhân purin nên những người bệnh gout cần ăn thường xuyên.
Xây dựng một chế độ ăn uống khoa học, nhiều chất xơ hơn để giúp tăng cường sức khỏe
Các loại thịt trắng như thịt gà, thịt vịt, thịt ngỗng, cá…
Ăn nhiều các loại rau xanh như cải bẹ xanh, bắp cải, cải bó xôi, bông cải xanh, cần tây, cà chua, dưa leo…vì nó giúp ức chế quá trình hấp thu chất đạm hiệu quả.
Những người mắc bệnh gout nên uống 3 lít nước/ngày để giúp tăng cường khả năng đào thải Axit uric ra ngoài.