Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết

Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết Bệnh Gút là gì

Hotline 0816677997

Friday, July 12, 2019

Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết

Các cách điều trị bệnh gout đạt hiệu quả người bệnh nào cũng nên biết
Điều trị bệnh gout được ví như một trận chiến cam go bởi rất khó để trị dứt điểm. Cách điều trị chủ yếu là tập trung vào các đợt cấp và ngăn chặn các cơn đau quay trở lại. Vậy có những cách điều trị bệnh gout nào hiệu quả nhất hiện nay?
Có 2 cách để điều trị bệnh gout gồm:
Uống thuốc kháng viêm giảm đau
Dùng các cách đào thải Axit Uric trong máu ra ngoài.
Thực chất, 2 cách này đều có tác dụng chính đó là ngăn chặn các cơn đau gout. Bệnh gout được chia ra làm 4 giai đoạn chính gồm: gout sớm, gout cấp, gout mạn, và gout nặng. Tùy vào từng giai đoạn của bệnhsẽ điều trị theo những cách khác nhau cho phù hợp. Hãy cùng Forgout đọc và tìm hiểu qua bài viết sau đây nhé

Điều trị bệnh gout bằng cách dùng thuốc kháng viêm giảm đau

Có một thực tế đó là không hề dễ dàng để trị dứt điểm bệnh gout. Tuy nhiên, vẫn có những cách để kiểm soát bệnh và uống thuốc kháng viêm giảm đau theo chỉ định của bác sĩ là một trong số đó.
Hiện nay, trên thị trường có rất nhiều loại thuốc kháng viêm giảm đau goutcó 3 loại phổ biến nhất gồm:

Colchicine

Thuốc này được rất nhiều người bệnh sử dụng khá phổ biến. Thuốc có chức năng ngăn chặn những cơn đau gút cho những lần phát triệu chứng đầu tiên. Thường thì người bệnh nếu chỉ sử dụng thuốc ở liều thấp thì cơ thể sẽ hấp thụ tốt, nhưng nếu sử dụng liều cao thì lại gây ra tác dụng phụ chủ yếu là ở đường tiêu hóa.

Corticosteroid

Đây được xem là loại thuốc trị gút được sử dụng khi bệnh nhân sử dụng Colchicine không hiệu quả hoặc bị chống chỉ định với nó, trong đó Prednisone là loại được kê toa phổ biến nhất. Thuốc có thể được sử dụng bằng đường uống hoặc tiêm, tuy nhiên người bệnh cần lưu ý chỉ nên sử dụng ít không nên lạm dụng vì thuốc gây tác dụng phụ rất nhiều.

Thuốc chống viêm không steroid

Đây là loại thuốc thường được ưu tiên sử dụng cho bệnh nhân gout cấp tính chống chỉ định với cả Colchicin và Corticosteroid. Thuốc này có khả năng hỗ trợ giảm đau, kháng viêm hiệu quả không có cấu trúc steroid và người bệnh khi uống thuốc này cần hết sức cẩn trọng vì nó gây ra rất nhiều tác dụng phụ không tốt cho sức khỏe.

Điều trị bệnh gout bằng các cách hạ Acid uric máu

Có thể thấy được rằng tác nhân trực tiếp gây ra bệnh gút chính là chỉ số Acid uric máu, nồng độ này càng tăng cao thì bệnh của bạn sẽ càng nặng bấy nhiêucác cơn đau gout cũng như biến chứng sẽ càng nghiêm trọng hơn. Chính vì thế mà những người mắc bệnh gút phải nhờ đến các cách giảm Acid uric trong máu xuống ngưỡng an toàn để kiểm soát bệnh tốt hơn.
Hiện nay, có 2 cách giảm Acid uric thường được áp dụng nhiều nhất đó là: áp dụng các cách tăng đào thải và sử dụng thuốc hạ Acid uric.

Những cách hạ Acid uric

Điều trị bệnh gout bằng phương pháp tăng đào thải qua thận

Tăng đào thải qua thận là cách hạ Acid uric phổ biến nhất tại nước ta hiện nay. Có thể hiểu đơn giản đây là cách mà người ta sẽ dùng thuốc Tây (Probenecid, Sulfinpyrazon, Benziodaron, Benzbromaron…) hoặc các loại thảo dược lợi tiểu (lá trầu không và nước dừa, cải đắng, đậu xanh…) để kích thích khả năng hoạt động của thận, gia tăng số lần lọc Axit uric dư thừa.
Nhìn chung thì ưu điểm của cách này chính là mang đến hiệu quả nhanh tức thì. Tuy nhiên, nhược điểm của phương pháp này chính là khiến thận dễ bị tổn thương, suy kiệt, nhiễm độc...Khi áp dụng kéo dài dễ gây rối loạn điện giải, tăng nguy cơ mắc bệnh sỏi thận cũng như suy thận ngoài mong muốn.

Điều trị bệnh gout bằng phương pháp kiềm sinh học

Kiềm sinh học là cách điều trị bệnh gout ít phổ biến hơn so với cách tăng đào thải qua thận. Cơ chế sử dụng phương pháp này đó là đưa các chất như thuốc, thực phẩm, nước uống...có khả năng kiềm hóa nước tiểu và máu vào bên trong cơ thể. kết quả là hỗ trợ làm chậm khả năng kết tinh, lắng đọng của muối urat. Thay vào đó là tồn tại dưới dạng muối hòa tan và giúp tăng khả năng đào thải Axit uric qua thận tốt hơn.
Tuy nhiên, nhược điểm của cách này đó là có thể gây rối loạn nồng độ pH trong máu. Hậu quả là làm cho người bệnh phải đối mặt với tình trạng rối loạn nhịp tim hoặc rối loạn pH trong nước tiểu. Thậm chí, gây ra sỏi thận, sỏi đường tiết niệu, nhiễm khuẩn đường tiết niệu…

Điều trị bệnh gout bằng cách ngăn chặn chuyển hóa Axit Uric từ đầu

Gout là bệnh mạn tính có nguồn gốc từ sự rối loạn chuyển hóa đạm. Nó có ảnh hưởng trực tiếp đến chức năng chuyển hóa và đào thải nồng độ Axit uric qua thận. Vì thế, để điều trị bệnh gout hiệu quả cần phải áp dụng phương pháp giúp ổn định quá trình chuyển hóa và có khả năng ngăn chặn chuyển hóa Axit Uric từ đầu.
Đây là một phương pháp mới nhưng được đánh giá là tốt hơn so với 2 phương pháp ở trên. Ưu điểm lớn nhất của phương pháp này đó là nó sẽ đi sâu hơn vào phần gốc rễ của bệnh, hỗ trợ ngăn cản quá trình purine chuyển hóa thành Axit uric. Song song đó nó còn giúp tăng cường chức năng đào thải độc tố ra khỏi cơ thể một cách tốt hơn. Thậm chí nó còn giúp tăng cường sức khỏe và hồi phục chức năng gan thận.

Các loại thuốc giúp tăng đào thải Axit Uric

Allopurinol: Đây là loại thuốc được nhiều người chọn sử dụng nhất khi bị bệnh gout. Tuy nhiên, song song với ưu điểm là hạ Axit uric nhanh chóng thì nhược điểm của nó là gây ra nhiều tác dụng phụ như kích ứng dạ dày ruột, nổi ban đỏ…Tuy nhiên, khi cơ thể đã quen thuốc thì các tác dụng phụ sẽ tự động biến mất.
Febuxostat (Uloric) 40 – 80mg: Loại thuốc này được chỉ định sử dụng điều trị khi người bệnh dị ứng với Allopurinol. Tuy nhiên, cần hết sức lưu ý vì thuốc cũng sẽ gây ra nhiều tác dụng phụ có hại cho sức khỏe. Đặc biệt là những bệnh nhân có vấn đề về tim mạch cần phải chú ý nhiều hơn khi sử dụng thuốc này.

Giới thiệu về Forgout

Việc sử dụng các loại thuốc Tây để giảm Axit uric mặc dù sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng tức thì nhưng về lâu dài thì hiệu quả lại hoàn toàn ngược lại. Bởi vì bất kỳ loại thuốc nào cũng đều có chứa những chất gây tác dụng phụ cả. Đó có thể là rối loạn dạ dày, tiêu chảy, nôn, đau bụng, dị ứng da, rụng tóc...Bởi vì thế nên nếu không muốn bản thân phải đối mặt với các tác dụng phụ này thì người bệnh nên chuyển qua sử dụng các loại thực phẩm chức năng với khả năng hỗ trợ điều trị bệnh gout hiệu quả. Trong đó, "ứng cử viên sáng giá" nhất đó chính là Forgout với khả năng tích hợp vừa giảm đau vừa hạ Axit uric và không gây ra tác dụng phụ nào ảnh hưởng đến sức khỏe của người bệnh.
Nếu e ngại cách điều trị bệnh gout tăng đào thải qua thận thì hãy sử dụng Forgout. Bởi nó thực sự là một "vị cứu tinh" đáng tin cậy với cơ chế ngăn ngừa Axit uric từ gốc rễ, đem lại hiệu quả hỗ trợ điều trị bệnh tốt hơn. Không những thế, nó còn giúp ổn định lượng Axit uric trong máu luôn luôn nằm ở ngưỡng cho phép.
Đây là chế phẩm của Dược TW3 đã được Bộ Y tế kiểm nghiệm và cấp giấy phép lưu hành trên toàn quốc đồng thời cũng đã qua nghiên cứu và chứng minh lâm sàng ở các bệnh viện uy tín. Forgout với khả năng hỗ trợ giảm Acid uric hiệu quả, không gây ra tác dụng phụcũng không làm ảnh hưởng chức năng gan, thận.

Điều trị bệnh gout bằng các loại thuốc khác

Ngoài việc sử dụng thuốc Tây để trị gout thì cũng có rất nhiều người tìm đến và chọn cách điều trị bệnh gout bằng các loại thuốc Đông và Nam. Bởi tùy theo cơ địa cũng của mỗi người mà phù hợp với từng loại thuốc khác nhau. Dưới đây là một số bài thuốc mà chúng tôi tổng hợp được:

Điều trị bệnh gout bằng thuốc Đông y

Theo quan điểm của Đông y thì việc điều trị bệnh gout thường dựa vào các dấu hiệu của bệnh. Tức là phải biết được tình trạng bệnh đã diễn tiến đến mức độ nào, giai đoạn nào, tái phát bao nhiêu lần, khớp có sưng đỏ, biến dạng hay không thì mới có bài thuốc cho phù hợp. Chẳng hạn như:
Bài thuốc 1: Nếu tình trạng bệnh kéo dài lâu ngày và tái đi tái lại nhiều lần. Các khớp xương bị tổn thương, gây đau nhức, khó cử động thì có thể áp dụng bài thuốc sau:
Chuẩn bị: Bạch truật 12g, xương truật 12g, tỳ tải 16g, trạch tả 12g, chỉ xác 12g, thanh bì 10g, cam thảo 4 ng, táo 3 quả, bạch linh 12g, bạch thược 12g, cát căn 12g, sinh địa 12g.
Cách làm: Cho tất cả nguyên liệu vào nồi nấu cùng 5 chén nước, sắc còn 3 chén và uống ngày 3 lần.
Bài thuốc 2: Nếu thấy các khớp xương bị sưng đau, nóng, đỏ, căng cứng, đau dữ dội, khó cử động. Kèm theo đó là có triệu chứng sốt cao, mệt mỏi, đau đầu, bỏ ăn thì nên áp dụng bài thuốc sau:
Chuẩn bị: Cốt khí 20g, thổ phục linh 20g, mộc qua 12g, ngưu tất 12g, hoàng bá 12g, xương truột 12g, sinh địa 12g, cát căn 12g, phòng phong 10g, táo 3 quả, cam thảo 4g, trạch tả 12g, uy linh tiên 12g.
Cách thực hiện: Cho vào tất cả nguyên liệu cùng với 5 chén nước, sắc thành 3 bát rồi chia làm 3 lần uống trong ngày.

Điều trị bệnh gout bằng thuốc Nam

Chữa bệnh gout bằng thảo dược cũng đem lại hiệu quả đáng kể. Hơn nữa, cách này lại giúp tiết kiệm chi phí, đỡ tốn kém hơn. Một số loại thuốc Nam được sử dụng phổ biến để hỗ trợ điều trị bệnh gout như:
Cây sói rừng: Điều trị bệnh gout bằng thảo dược thì không thể nào bỏ qua cây sói rừng. Trong Đông y, cây sói rừng có vị cay, tính bình. Nó có khả năng giảm đau, tiêu trừ độc tố trong cơ thể, ngăn chặn sự phát triển của các loại vi khuẩn. Hơn thế nữa, cây sói rừng còn giúp hỗ trợ điều trị các bệnh viêm khớp, trong đó có cả bệnh gout.
Lá sake: Lá sake được đánh giá là một vị thuốc có tác dụng tốt đối với việc hỗ trợ điều trị bệnh gout. Bởi vì nó giúp lợi tiểu, mát gan, kích thích quá trình tuần hoàn máu trong cơ thể, đặc biệt là về cơ quan thận, tăng khả năng bài tiết chất độc ra ngoài.
Lá tía tô: Lá tía tô là loại lá rất phổ biến ở Việt Nam. Nó được dùng nhiều trong các bữa ăn hằng ngàycũng là một loại thảo dược giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout. Theo nghiên cứu của các chuyên gia thì trong lá tía tô có chứa hàm lượng lớn các chất có khả năng ức chế enzyme xanthine oxidase, từ đó giúp làm giảm nồng độ axit uric trong máu.
Lá trầu không: Cuối cùng trong danh sách chữa bệnh gout bằng thảo dược này không thể không nhắc đến lá trầu không. Bản chất của lá trầu không là có chứa các chất chống viêm khớp, giảm đau. Hơn thế nữa, nó cũng giúp phục hồi tổn thương khớp và giúp hỗ trợ đào thải các chất độc. Thường thì thực hiện bài thuốc này có thể kết hợp với nước dừa để đem lại hiệu quả tốt hơn.
Lưu ý: Người bệnh nên tránh việc sử dụng các loại thảo dược có tác dụng lợi tiểu. Bởi vì sẽ dễ gây ảnh hưởng xấu đến sự hoạt động của thận.

Người mắc bệnh gout nên ăn gì và kiêng ăn gì?

Để kiểm soát bệnh gout một cách tốt hơn thì người bệnh cũng cần phải nắm rõ về chế độ ăn uống. Đặc biệt, phải biết được “bệnh gout nên ăn gì?” và “bệnh gout kiêng ăn gì?”. Có như vậy mới giúp thoát khỏi những cơn đau gout khổ sở.

Bệnh gout kiêng ăn gì?

Nội tạng động vật: gan, mề, phổi, cật, thận, não, tim…
Thịt: tránh tất cả các loại thịt có màu đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt dê, thịt nai...
Cá: cá trích, cá hồi, cá thu, cá ngừ, cá mòi, cá cơm, cá tuyết…
Hải sản: sò, ốc, cua, tôm, mực...
Thức uống có đường: nước ép trái cây, nước ngọt có gas...
Thực phẩm chứa nhiều fructose: mật ong, siro...
Nấm men: các loại men dinh dưỡng, men bia...nói chung là tất cả các loại đồ ăn thức uống lên men.

Bệnh gout nên ăn gì?

Trái cây: nên chọn ăn các loại trái cây giàu vitamin C và các khoáng chất. Chẳng hạn như quả cherry vì nó giúp ngăn ngừa cơn đau goutgiảm Acid uric hiệu quả.
Rau quả: hầu hết các loại rau đều tốt cho sức khỏe của người mắc bệnh gout. Trong đó, nên ưu tiên ăn nhiều cần tây, súp lơ xanh, khoai tây, đậu Hà Lan, nấm, cà tím...
Các loại đậu: đậu đỏ, đậu lăng, đậu nành, đậu xanh, đậu đen...
Các loại hạt: hạt hướng dương, hạt dẻ, hạt óc chó, hạt mắc-ca...
Ngũ cốc nguyên hạt: yến mạch, gạo lứt và lúa mạch
Sữa và chế phẩm từ sữa
Trứng
Trà xanh hoặc các loại trà thảo mộc khác
Ưu tiên dầu thực vật.

Top 5 sai lầm mà nhiều người mắc phải khi điều trị bệnh gout

Nhiều trường hợp dù đã điều trị bệnh bằng rất nhiều cách khác nhau nhưng bệnh vẫn không có dấu hiệu giảm bớt mà thậm chí còn ngày càng nghiêm trọng. Nguyên nhân đó chính là do người bệnh chưa hiểu rõ về bệnh và chọn cách trị bệnh không phù hợp. Và dưới đây là 5 sai lầm phổ biến trong việc điều trị bệnh gout khiến bệnh mãi không khỏi.

Có suy nghĩ chỉ đàn ông trung niên mới mắc bệnh gout

Có rất nhiều người dù có hay không mắc bệnh đều vẫn chưa hiểu rõ về căn bệnh này. Họ nghĩ rằng bệnh gút chỉ xảy ra với những đối tượng là đàn ông trung niên, những người ăn nhiều thịt, cá. Chính suy nghĩ sai lầm này mà đã có nhiều người ở những nhóm đối tượng khác âm thầm mắc phải bệnh gout mà không hề hay biết. Thậm chí, cho đến khi xuất hiện các cơn đau khớp mà vẫn chủ quan không phát hiện bệnh. Hậu quả là điều trị bệnh gout sai cách và khiến bệnh ngày càng nghiêm trọng hơn.

Lạm dụng thuốc giảm đau

Nhiều người chọn cách sử dụng thuốc giảm đau và thuốc hạ Axit uric máu để kiểm soát bệnh gout. Cách này được xem là cách phổ biến nhất cho tới thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, dù đem lại hiệu quả nhanh chóng nhưng nhược điểm của nó là gây ra rất nhiều tác dụng phụ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của người bệnh.
Trường hợp người bệnh lạm dụng vào thuốc trong một thời gian dài sẽ gây ra tình trạng nhờn thuốc. Kèm theo đó là gây ra hàng loạt các bệnh khác liên quan đến thận, gan, dạ dày, tá tràng…

Sử dụng kháng sinh

Có nhiều người vẫn còn có suy nghĩ rằng kháng sinh sẽ giúp làm giảm các cơn đau gout. Tuy nhiên, thực tế thì kháng sinh hoàn toàn không giúp ích gì trong việc giảm cơn đau hay hạ Axit uric. Không những vậy, có còn gây hại cho sức khỏe của người bệnh nữa.

Vô tư ăn các loại thực phẩm giàu purine

Đặc thù của bệnh gouttránh càng xa càng tốt các loại thực phẩm giàu purine. Tuy nhiên, vẫn có nhiều bệnh nhân cố tình nạp chúng vào cơ thể một cách “vô tội vạ” . Bởi họ cho rằng cứ ăn rồi uống thuốc vào nên không cần phải lo. Chính suy nghĩ sai lệch này lại càng khiến cho bệnh ngày càng nặng và khó kiểm soát hơn.

Chỉ tập trung điều trị các triệu chứng

Còn có những trường hợp mà người bệnh chỉ tập trung điều trị và khắc phục các triệu chứng bệnh. Đến khi chúng không còn nữa là cũng dừng điều trị, không quan tâm đến nữa. Tuy nhiên, từ bên trong cơ thể thì bệnh đang âm thầm tiến triển nặng hơn mà người bệnh không hay biết.
Hậu quả là chắc chắn bệnh sẽ tái đi tái lại nhiều lần và kèm theo đó là nhiều dấu hiệu bệnh gout nguy hiểm. Bởi vậy, việc điều trị bệnh gout đòi hỏi người bệnh phải có sự kiên trì thì mới đem lại kết quả tốt nhất.

Lời khuyên dành cho những bệnh nhân đang điều trị bệnh gout

Tuân thủ đúng các cách điều trị bệnh gout như vừa kể trên là điều mà người mắc bệnh cần làm. Ngoài ra, người bệnh cần lưu ý thực hiện một số điều sau để kiểm soát tốt bệnh tốt hơn:
Luôn vận động theo chiều hướng tích cực. Chẳng hạn như đi bộ nhẹ nhàng, tập bơi, đạp xe...
Nên ngâm và massage chân trong nước ấm trước khi đi ngủ, còn những lúc bị đau thì không nên ngâm.
Giữ cho tinh thần luôn thoải mái và tránh stress, lo âu kéo dài. Tránh thức khuya dậy sớm hay bị lạnh do dầm mưa.
Xây dựng những thói quen ăn uống khoa học và lành mạnh tốt cho sức khỏe.
Điều chỉnh lối sống lành mạnh, ăn uống khoa học và vận động hợp lý sẽ giúp hỗ trợ điều trị bệnh gout tốt nhất.

Điều trị bệnh gout ở đâu vừa tốt vừa tiết kiệm chi phí?

Chọn nơi khám chữa bệnh gút là nỗi băn khoăn, lo lắng của rất nhiều người. Vì nếu chọn sai thì không những bệnh chữa không khỏi rồi thì tiền mất tật mang. Vì vậy, tốt nhất hãy chọn những bệnh viện có chuyên khoa về xương khớp để điều trị.
Tại Hà Nội:
Bệnh viện Bạch Mai: Số 78, đường Giải Phóng, thuộc quận Đống Đa, Hà Nội.
Bệnh viện quân đội 108: Số 1, đường Trần Thánh Tông, thuộc quận Hai Bà Trưng, Hà Nội.
Tại thành phố Hồ Chí Minh:                          
Bệnh viện nhân dân 115: Tại số 527, đường Sư Vạn Hạnh, thuộc phường 12, quận 10, TPHCM.
Bệnh viện đại học Y dược HCM: Hiện tại bệnh viện này có 3 cơ sở chính:
Số 215, đường Hồng Bàng, thuộc phường 11, quận 5, TPHCM
Số 221B đường Hoàng Văn Thụ, thuộc phường 8, quận Phú Nhuận, TPHCM
Số 201 đường Nguyễn Chí Thanh, thuộc phường 12, quận 5, TPHCM.
Thông tin chi tiết
Giá sản phẩm: 335.000 đồng/hộp.
Quy cách sản phẩm: Hộp 30 viên, 2 vỉ, mỗi vỉ 15 viên.
Bảo quản: Nơi khô ráo và thoáng mát, nhiệt độ phù hợp (dưới 30 độ C), tránh để nơi ẩm thấp và tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, để xa tầm tay trẻ em.
Nhà sản xuất: Công ty Cổ phần Dược phẩm Trung Ương 3.
Tư vấn chuyên gia: (+84) 81 88 66 667.
Mức độ hiệu quả: 90% khách hàng phản hồi tích cực ngay sau 1 tháng sử dụng Forgout.
Thông tin về công dụng sản phẩm theo giấy phép của Bộ Y tế số: 504/2016/ ATTP – XNCB.

Vậy Forgout có tốt không?

"Forgout không có tác dụng phụ, không làm ảnh hưởng chức năng gan, thận.” – Đây là kết quả thu được từ hai nghiên cứu “Đánh giá kết quả điều trị của Forgout trên bệnh nhân gút tiên phát” năm 2015 và “Nghiên cứu đặc điểm tăng Acid uric máu và một số yếu tố liên quan trên bệnh nhân đến khám và điều trị tại Bệnh viện 198 – Bộ Công an” năm 2017 của bác sĩ Phan Thanh Tuấn và bác sĩ Nguyễn Lê Liêm.